เนื้อผ้าที่ใช้

คุณภาพของผ้า Cotton แบ่งเป็น 3 เกรด คือ

1. Cotton Combed หรือ Cotton Comb คุณภาพ = ดีมาก / ราคาสูง
2. Cotton Semi คุณภาพ = ดี / ราคาปานกลาง
3. Cotton OE คุณภาพ =  พอใช้ / ราคาถูก

 

การแบ่งเกรดผ้าเริ่มตั้งแต่

1. พันธุ์ของฝ้ายที่เลือกใช้ พันธุ์ที่ดีจะให้เส้นใยที่ยาว เหนียวนุ่ม เมื่อนำมาปั่นเป็นเส้นด้ายจะทำให้ได้เส้นด้ายที่มีคุณภาพดี
2. การคัดแยกคุณภาพหลังเก็บเกี่ยว
3. กระบวนการผลิต

กระบวนการผลิตเส้นด้าย
เป็นตัวบ่งบอกถึงคุณภาพของเนื้อผ้า เพื่อให้ได้เส้นใยที่มีคุณภาพทั้งในด้านการเรียงตัวของด้ายที่มีความหนาแน่น สม่ำเสมอและกำจัดสิ่งสกปรกแปลกปลอมออกจากเส้นใยเพื่อให้ได้เส้นด้ายที่มีคุณสมบัติที่ดี เมื่อไปทอเป็นผ้าผืน ทำให้สามารถแบ่งเกรดผ้าฝ้ายที่ผ่านกระบวนการผลิตได้ 3 เกรดคือ

Cotton Comb ผ่านกระบวนผลิตเส้นด้ายโดยวิธีการหวีเส้นใยด้วยเครื่องจักร ซึ่งมีกระบวนที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนกว่าแบบการสาง ทำให้ได้ผลผลิตเป็น เส้นด้ายที่มีขนาดเล็ก (เบอร์ 32 ขึ้นไป) และสามารถขจัดสิ่งสกปรกออกจากเส้นใยได้ในเปอร์เซ็นที่มากกว่า รวมถึงได้เส้นด้ายที่มีเส้นใยที่ยาวกว่า เมื่อนำมาทอเป็นผ้าผืนจึงเป็นผ้า Cotton ที่เนื้อดีมีความนุ่ม และกระด้างในระดับต่ำ เหนียวทน ขาดยาก มีความมัน จัดได้ว่าเป็นประเภทที่มีคุณภาพดีที่สุด

Cotton Semi ผ่านกระบวนผลิตเส้นด้ายโดยวิธีการสางเส้นใยฝ้ายโดยครื่องจักรทำให้ได้ผลผลิตเป็นเส้นด้ายใยสั้น ที่มีขนาดใหญ่ (เบอร์ 20 – 32) และมีความเนียนนุ่มและกระด้างในระดับปานกลาง

Cotton OE ไม่ผ่านกระบวนการคัดคุณภาพของเส้นใยฝ้าย เสื้อยืดที่ผลิตจาก Cotton ชนิดนี้จะมีความกระด้างกว่าอีกสองประเภทรวมถึงความเหนียวทนต่ำขาดง่าย เป็นผ้า Cotton เกรดต่ำสุด และมีราคาถูกสุด เนื่องจากต้นทุนในการใช้เครื่องจักรและกระบวนการในการผลิตจากเส้นใยฝ้ายเป็น เส้นด้ายต่ำสุด

ส่วนเสื้อยืดที่ร้านเราใช้จะเป็น เนื้อผ้า Cotton 100% Comb เบอร์ 32 ซึ่งเป็นเกรดที่ดีที่สุด รับรองว่าซื้อไปใส่แล้วจะติดใจคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปแน่นอนค่ะ

 

 

 

 หมายเหตุ เสื้อไซส์ 34(S+) 38(M+) 46(2XL)  ไม่ได้ทำ คอวี ครับ